12:06 - 05/03/2022

“Thảm hoạ” ngành vận tải biển của Nga và áp lực nghiêm trọng lên chuỗi cung ứng kim loại

Sự gián đoạn leo thang tại một số cảng quan trọng của Nga cùng những thay đổi lớn trên thị trường tài chính đang gây thách thức nghiêm trọng đến giao thương nhiều mặt hàng kim loại, nguồn tin từ Argusmedia ghi nhận.

 

“Thảm hoạ” ngành vận tải biển của Nga và áp lực nghiêm trọng lên chuỗi cung ứng kim loại

Theo Argusmedia, hiện titan, ferro-titan, crom, ferro-chrome, coban và niken đều đang chịu những thách thức lớn trong khâu vận chuyển. Thực tế, nhiều người tham gia thị trường đã bắt đầu lo ngại về việc giao hàng kể từ lúc nổ ra xung đột vũ trang Nga – Ukraine vào tuần trước.

Áp lực này có thể đẩy giá qua cảng Rotterdam cao hơn, dù đã có bước tăng vọt phiên 2/3, cụ thể giá​​ ferro-titan dự tăng đến 10,6-11,95 USD/kg (sản phẩm tại Nga và cả phương Tây), trong khi giá crom ước tính chạm 14.000 – 15.000 USD/tấn và coban là 35,85-36,40 USD/lb.

Mặt khác, các hãng tàu lớn như Maersk, CMA và MSC – cùng chịu trách nhiệm hơn một nửa số container vận chuyển trên thế giới – đều đã tạm ngừng các hoạt động không thiết yếu tại Nga vào đầu tuần này. Theo công ty tư vấn vận tải Alphaliner, 3 hãng này đang vận hành 1.965 tàu container trong tổng số 6.337 tàu trên toàn cầu.

Thị trường cũng bắt đầu ghi nhận sự gián đoạn lan rộng ở cảng St Petersburg – cảng xuất khẩu kim loại lớn nhất của Nga hiện nay. Một nhà kinh doanh ferro-titanium của Nga cho biết, họ đang bị kẹt hàng trăm tấn hàng tại cảng, trong khi khách hàng của họ đã không thể có tài chính để mua số nguyên liệu này.

Nhiều nhà kinh doanh khác cũng đang gặp vấn đề tương tự ở St Petersburg, khi nguyên vật liệu đang bị găm tại cảng từ tuần trước để chờ thanh toán. Chưa kể, số nguyên vật liệu chưa chắc có thể được vận chuyển sau khi thanh toán, vì thực tế họ còn đang đối mặt với tình trạng thiếu container.

Cùng với đó, nhiều bên bắt đầu hạn chế tối đa việc sử dụng nguyên vật liệu của Nga, điều này gây ra sự chậm trễ về khâu vận chuyển (ở một số hợp đồng dài hạn) và buộc phải phân bổ lại vị trí.

“Chúng tôi đã cố gắng tránh sử dụng niken của Nga. Dù sẽ có một số đơn vị tráo hàng nhưng người tiêu dùng thực sự không thích điều này”, một nhà kinh doanh kim loại chia sẻ .

Người phát ngôn của SSAB – công ty chuyên sản xuất thép tại Thụy Điển – cũng cho biết: “Trước đó chúng tôi đã thực hiện các bước để giảm lượng mua hàng từ Nga càng nhiều càng tốt. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tuân thủ các lệnh trừng phạt nếu phải thực thi”.

Các nhà sản xuất crom và ferro-chrome lấy quặng từ Kazakhstan qua các tuyến đường trung chuyển của Nga cũng đã và đang lo ngại, khi mà các nhà cung cấp của họ dự kiến ​​sẽ tái định tuyến nếu một số quốc gia áp đặt lệnh cấm đối với các container có xuất xứ từ Nga. Trong khi chưa phải là trường hợp bất khả kháng, một nhà sản xuất ferro-chrome có hoạt động ở Trung Âu và Nga đã bày tỏ mối quan tâm mạnh mẽ về dịch vụ hậu cần của họ.

Chiều ngược lại, lệnh hạn chế nhập khẩu của các nước châu Âu cũng đang cản trở chuỗi cung ứng. Trong đó, Anh đã cấm các tàu của Nga đến các cảng mình, điều này gây áp lực cho bất kỳ nhà nhập khẩu phế liệu titan, quặng crom hoặc niken nào từ Nga hoặc Trung Âu qua Nga. Một số nhà kinh doanh phế liệu Nga đã sang Anh nhấn mạnh họ không biết liệu mình có thể nhận hàng khi hàng đến Felixstowe hay không? Nếu không, việc định tuyến lại và tìm các tàu khác thay thế sẽ làm tăng thêm chi phí vận chuyển vốn đã tăng cao. Sự chậm trễ còn gây cản trở trong việc phải kiểm tra hàng lại nhiều lần.

“Hải quan tại Rotterdam đang yêu cầu CMR và giấy chứng nhận xuất xứ, đồng thời kiểm tra đến hai và ba lần”, một nhà sản xuất thép châu Âu chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm